Chủ Nhật, 28 tháng 11, 2010

Cân bằng trắng

Cân bằng trắng (white balance), dễ thôi!

Cân bằng trắng là một khái niệm đã có từ lâu trong video. Nếu bạn đã từng làm việc trong lĩnh vực quay video thì bạn đã khá quen thuộc và hiểu rõ khái niệm, tuy nhiên nếu bạn lần đầu tiên nghe tới khái niệm này nhất là trong chụp ảnh bằng máy kỹ thuật số thì nghe có vẻ khó hiểu. Đối với đa số các máy ảnh kỹ thuật số chuyên nghiệp thì nhà sản xuất đã cung cấp sẵn cho bạn các tùy chọn, hoặc cách tạo cân bằng trắng trước mỗi show chụp. Làm như thế nào để thiết lập thông số/tùy chọn cân bằng trắng trực tiếp trên máy nằm ngoài mục đích của bài viết này. Ở đây, tôi chỉ nêu kinh nghiệm của mình trong việc tạo cân bằng trắng khi các nỗ lực thực hiện trên máy không đạt như ý muốn. Lý do là đôi khi trong các trường hợp cụ thể máy móc cũng ngu ngơ nên đòi hỏi chúng ta phải xắn tay vào việc.

Ghi chú:
Mục đích: Cân bằng trắng đơn giản và nhanh nhất.
Kết quả: Cân bằng trắng đa số các hình ảnh chụp trong các điều kiện ánh sáng thông thường.
Yêu cầu: Bạn cần hiểu rõ máy và sử dụng thành thạo máy ảnh của bạn, có hiểu biết căn bản về Adobe Photoshop hay các chương trình hiệu chỉnh ảnh của bạn.
Chương trình sử dụng: Adobe Photoshop, Adobe Elements, Phase One, Rawshooter, Bibble Labs, hay bất cứ chương trình hiệu chỉnh ảnh nào có hỗ trợ “Click white balance”
Bài viết chủ yếu dành cho hình ảnh chụp bằng máy kỹ thuật số, tuy nhiên có thể áp dụng được cho hình ảnh chụp bằng film hay hình scan. Tốt nhất là cho hình ảnh chụp bằng máy kỹ thuật số ở định dạng Digital Negative ví dụ .CRW.
Bài viết chỉ mang tính chất trao đổi thông tin. Người viết không chịu trách nhiệm về bất cứ thiệt hại nào do áp dụng những thông tin này dưới mọi hình thức.

Đối với đa số người nhiếp ảnh thì việc đạt được những hình ảnh có màu sắc trung thực là hết sức quan trọng, nhất là đối với những người chụp ảnh sản phẩm, khi mà yêu cầu màu sắc trung thực là một phần không thể thiếu trong các tác phẩm của mình.

Có nhiều cách để đạt được cân bằng trắng từ đơn giản tới phức tạp, như sử dụng máy đo nhiệt độ màu, sử dụng bảng màu chuyên nhiệp (Color Checker của GraytagMacbeth hay của các hãng khác, hình 1&2). Đối với việc sử dụng máy đo nhiệt độ màu chuyên nghiệp thì ngoài việc chi phí cao, tương đối phức tạp trong sử dụng thì việc sử dụng thiết bị này trong trường hợp có nhiều nguồn sáng khác nhau cho kết quả không khả quan hơn là mấy.
Việc sử dụng Color Checker thì phức tạp hơn đòi hỏi người sử dụng phải am hiểu tương đối các chương trình xử lý ảnh chuyên nghiệp và nguyên lý màu, tuy nhiên cho kết quả cao hơn nhiều. Nếu có thời gian tôi sẽ trình bày cách sử dụng Color Checker và sử lý chi tiết trong các bài viết tới. Trong phạm vi bài này tôi xin trình bày cách đơn giản và nhanh nhất để có một bức ảnh cân bằng trắng trong đa số các trường hợp thông thường. Tôi sẽ dùng chương trình Adobe Photoshop để minh họa cho bài này. Nguyên lý chung cũng được áp dụng cho các chương trình xử lý ảnh khác nêu trên, tuy có khác đôi chút về các bước tiến hành và yêu cầu.
Nguồn_Vn Photo.net

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét